ทำความรู้จักใบเลื่อยสายพาน และประเภทของใบเลื่อย

ทำความรู้จักใบเลื่อยสายพาน และประเภทของใบเลื่อย

ใบเลื่อยสายพาน กับสิ่งที่ควรรู้

ทำความรู้จักใบเลื่อยสายพานและประเภทของใบเลื่อย

          ปัจจุบันเศรษฐกิจเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ การค้าขายส่งออกก็กลลับมาฟื้นตัวปกติ ทำให้หลาย ๆ ธุรกิจมองหาตัวช่วยเพื่อเร่งการผลิต การผลิตสินค้าจำเป็นที่จะต้องรวดเร็ว และเกิดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด ยิ่งถ้าช่วยลดต้นทุนได้ดี จะยิ่งเพิ่มกำไรให้อย่างรอบด้าน

สำหรับงานธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องพึ่งการตัดโลหะต่าง ๆ จะมัวเสียเวลากับจุดการตัดโลหะไม่ได้ จะใช้เครื่องเลื่อยแบบชักนั้นก็ช้าไป ไม่ทันความต้องการของตลาดกันพอดี ในใบเลื่อยจำนวนฟันก็มีให้เลือกน้อย ไม่มีความหลากหลาย แต่ถ้าด้านเครื่องเลื่อยสายพานก็จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ

1. เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง (Vertical Band Saw)
เป็นเลื่อยที่มีใบเลื่อยหมุนเป็นวงกลม หรือลักษณะหมุนแบบรอบ ซึ่งความละเอียดของการตัดขึ้นอยู่กับจำนวนฟันที่ใบเลื่อย สามารถตัดแผ่นเหล็ก หรืองานไม้ทั่วไปได้ จริง ๆ แล้วต้นกำเนิดเครื่องเลื่อยสายพานแบบแนวตั้งถูกคิดค้นขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้งสามารถใช้ตัดรูปทรงต่าง ๆ และตัดในลักษณะมุมโค้งได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะสำหรับสมที่จะนำมาใช้ตัดวัสดุที่มีรูปร่างซับซ้อน เครื่องเลื่อยประเภทนี้ เนื่องจากใบเลื่อยจะอยู่นิ่งไม่มีการเคลื่อนไหว โดยมีการเคลื่อนย้ายชิ้นงานเป็นระยะ ๆ มีขนาดเล็กและใช้พลังงานน้อย ยังใช้ในการตัดโลหะได้หลากหลายประเภท ส่วนใหญ่ชิ้นงานที่ใช้ตัดจะมีค่าความแข็งไม่มาก

ข้อดีที่ควรเลือกใช้เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้ง

  1. เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้งมีประโยชน์สำหรับการตัดชิ้นโลหะขนาดเล็กและท่อนไม้ได้
  2. ใช้ตัดโลหะทุกชนิดที่ใช้กับงานทั่วไป เป็นที่นิยมมากในการตัดชิ้นงานที่มีค่าความแข็งไม่มาก
  3. เครื่องเลื่อยสายพานแนวตั้งใช้พลังงานน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องตัดโลหะและไม้อื่น ๆ
  4. สามารถปรับรอบความเร็วใบเลื่อยได้ ไม่ซับซ้อน
  5. มีไฟส่องสว่างทุกโค้งของช่องตัดชิ้นงาน

2. เครื่องเลื่อยสายพานแนวนอน (Horizontal Band Saw)
เป็นเลื่อยสายพานที่มีใบเลื่อยแนวนอนตามตัวเครื่องเลื่อยสายพาน ตัวเครื่องจะทำงานด้วยล้อเคลื่อน สำหรับเคลื่อนย้ายทำงานนอกสถานที่ เลื่อยสายพานแนวนอนทำงานโดยหมุนใบเลื่อยสายพานหมุนรอบทำงานได้ต่อเนื่อง ในเลื่อยวัสดุได้หลายอย่าง เช่น โลหะ และงานไม้

ข้อดีที่ควรเลือกใช้เครื่องสายพานแนวนอน

  1. เครื่องเลื่อยสายพานแนวนอนเหมาะสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องการตัดวัสดุเตรียมงานเป็นจำนวนมาก ๆ
  2. ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง แต่ประสิทธิภาพการเลื่อยก็ยังที่ใช้งานได้ดีเหมือนเดิม
  3. ฟันของใบเลื่อยใช้งานครบทั้งหมด จึงทำให้ผิวของชิ้นงานเรียบสวยงาม
  4. เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมการผลิต หรือการก่อสร้างอาคาร เพราะเครื่องเลื่อยแบบแนวนอนสามารถตัดชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ได้ 


ความแตกต่างกับเครื่องเลื่อยแนวตั้ง และเครื่องเลื่อยแนวนอน

เครื่องเลื่อยแนวตั้ง มีลักษณะการใช้งานเหมาะเฉพาะกับงานเบา ตัดเหล็กแบน ตัดเหล็กบาง หรือตัดเป็นรูปทรงเลขาคณิต ซึ่งมีแต่เครื่องเลื่อยชนิดแนวตั้งที่สามารถทำได้ ในส่วนของเครื่องเลื่อยสายพานแนวนอนมีหลากหลายขนาดเหมาะกับใช้ตัดงานชิ้นใหญ่ หรืออุตสหกรรมการผลิตขนาดใหญ่

ขนาดของใบเลื่อยสายพาน (Band Saw Blades)

ขนาดของใบเลื่อยสายพานวัดกันที่ความกว้างของใบเลื่อย และความหนาของใบเลื่อย จะต้องสัมพันธ์กันตามมาตรฐานการผลิต โดยใบเลื่อยขนาด 1 นิ้ว และในส่วนของจำนวนฟันของใบเลื่อยก็มีหลายรูปแบบ นั่นก็คือ ใน 1 นิ้ว ฟันเลื่อย 4-18 ฟันแล้วแต่รูปแบบ ยิ่งจำนวนฟันเลื่อยเยอะงานจะยิ่งละเอียดและทำให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวก คล่องมากขึ้น

ขนาดของเครื่องเลื่อยสายพาน เลื่อยสายพานจะมีขนาดและรูปร่างที่แตกต่างกันออกไป และมีขนาดของเลื่อยสายพานขนาดใหญ่สุดอยู่ที่ 20 นิ้ว และขนาดเล็กสุดจะเป็นเครื่องเลื่อยสายพานประเภทแนวนอนขนาด 4 นิ้ว ซึ่งการเลือกขนาดที่เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่จะใช้งานกับงบประมาณ

สิ่งที่คุณต้องคิดก่อนจะซื้อ ใบเลื่อยสายพาน

สิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่คุณต้องนึกถึงคือจุดประสงค์การใช้งานในสิ่งที่คุณจะนำไปตัด เพื่อวางแผนการซื้ออุปกรณ์ที่นำมาใช้ได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งก็แบ่งประเภทงานตัดออกได้ 4 ประเภท
  1. งานตัดเหล็กหรือใบเลื่อยสายพานตัดโลหะ ซึ่งรุ่นที่แนะนำจะเป็น ใบเลื่อย M42 และ ใบเลื่อย Carbide M42 คุณสมบัติฟันใบเลื่อยผลิตจากเหล็กกล้าความเร็วสูง มีความแข็งแรงมาก ทนทานต่อการสึกหรอสูง Carbide เป็นใบเลื่อยติดเม็ดคาร์ไบด์ มีคุณสมบัติพิเศษในการตัดเหล็กแข็งหรือไม้ที่เนื้อแข็งพิเศษ เหมาะสำหรับตัดวัสดุที่มีความแข็งเป็นพิเศษ ยากต่อการใช้ใบเลื่อยสายพานธรรมดาตัดได้

  2. งานตัดไม้ อาจจะต้องใช้ใบเลื่อยสายพานตัดไม้ที่ผลิตจากเหล็กซิลิคอน เพราะเนื้อไม้ก็มีความแข็งในตัวเช่นกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องใช้ใบเลื่อยที่เสริมความแข็งแรงทนทาน

  3. งานตัดเนื้อสัตว์และโครงกระดูก จำเป็นต้องใช้ใบเลื่อยที่มีความคมของฟันที่ออกแบบมาพิเศษ เพื่อใช้งานตัดเนื้อสัตว์และกระดูก ให้เกิดการสูญเสียส่วนเนื้อน้อยที่สุด

  4. งานตัดวัสดุผิวอ่อน วัสดุเนื้ออ่อนหรือผิวอ่อนในที่นี่ เช่น โฟม ยาง ผ้า ฟองน้ำ สำลี ขนมปัง ใบเลื่อยรุ่นที่ใช้งานประเภทนี้ได้ดี คือ Straight edge เหมาะสำหรับงานตัดวัสดุเนื้อนิ่มหรือวัสดุที่ทำจากเส้นใยต่าง ๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยแนะนำ เพราะก็มีใบเลื่อยบางรุ่นที่สามารถตัดโลหะเนื้ออ่อนได้เช่นเดียวกัน


          หากคุณอ่านมาถึงจุดนี้และกำลังสนใจใบเลื่อยสายพานดีมีคุณภาพ แต่ยังลังเลว่าจะต้องใช้ประเภทไหนที่เหมาะกับอุตสหกรรมการผลิตของคุณสามารถปรึกษาเชี่ยวชาญของเราได้ เนื่องจากบริษัท ออล พาร์ท อินเตอร์เทรด จำกัด (ALL PARTS INTERTRADE CO.,LTD.) มีประสบการณ์ยาวนานตั้งแต่ปี 2553 โดยเน้นงานด้านการขายใบเลื่อยสายพานราคาถูก และ บริการหลังการขาย เป็นหลัก และความตั้งใจหลักของเรา คือ สามารถช่วยลูกค้าลดต้นทุนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ข้อดีอีกหนึ่งอย่าง ทางบริษัทเรา เปิดให้บริการทั้งขายปลีกและขายส่งถึงดีลเลอร์ของเราไปยังทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะอยู่พื้นที่ใด ทางผู้เชี่ยวชาญของ ออล พาร์ท อินเตอร์เทรด ก็สามารถดูแลคุณได้ทุกพื้นที่

สนใจติดต่อสอบถาม

Tel: 089-888-3455

Line: ta2j

Visitors: 208,806