เทคนิคการเลือกใบเลื่อยให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกใบเลื่อยให้เหมาะสมกับการใช้งานทำอย่างไร


เลื่อย(Saw) เป็นเครื่องมือที่ใช้ตัดพื้นฐานสำหรับงานช่างภายในบ้าน ให้ได้ขนาดของชิ้นงานตามทีต้องการ ในปัจจุบันนี้เลื่อยมีหลากหลายชนิด อีกทั้งยังมีลักษณะการใช้งานและวิธีใช้ที่แตกต่างกันออกไปตามชนิดของงานนั้น ๆ เช่น การตัดเหล็ก ควรใช้เลื่อยที่เป็นใบเลื่อยตัดเหล็ก โดยเฉพาะ หรือ การตัดวัสดุที่เป็นไม้ ก็ควรใช้ใบเลื่อยตัดไม้ ในการตัดชิ้นงานนั้น ๆ การเลือกซื้อเลื่อยหรือใบเลื่อยให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เรื่องของการเลือกซื้อใบเลื่อยนี้ไม่ควรถูกมองข้ามเพราะการเลือกซื้อให้เหมาะสมกับการใช้งานจะทำให้เกิดความปลอดภัยและชิ้นงานที่ออกมาก็จะมีประสิทธิภาพอีกด้วย ในการก่อสร้างอาคาร การทำงานประดิษฐ์ งานช่างต่าง ๆ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับงานช่าง การเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับชิ้นงานและการใช้งาน จะทำให้เราทำงานก่อสร้างหรืองานประดิษฐ์นั้น ๆ ได้ง่ายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งสามารถทำงานให้เกิดประสิทธิภาพได้อีกด้วย และการที่เราทำการศึกษาวิธีการใช้งานทำให้เราทำงานเสร็จไวยิ่งขึ้นอีกด้วย 

การเลือกใบเลื่อยให้เหมาะสมกับการใช้งานทำอย่างไร?

ในปัจจุบันใบเลื่อยนั้นมีหลากหลายชนิดและรูปแบบ หลากหลายการใช้งานเป็นอย่างมาก ในแต่ละชนิด ดังนี้

ใบเลื่อยสายพาน 

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อและเลือกใช้ใบเลื่อยสายพาน มีดังนี้

ใบเลื่อยสายพานนี้มีลักษณะจำเพาะ ในเรื่องของตัวเลข ความยาว ความหนา ความกว้าง ต่าง ๆ ของตัวใบเลื่อยนั้นเป็นไปตามมาตราฐานและข้อกำหนดอุตสาหกรรม โดยพื้นฐานแล้วจะไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ ขนาดและระยะห่างของพูเลย์(Pulley)จะเป็นตัวกำหนดความยาวของตัวใบเลื่อย ในขณะที่ช่องว่างระหว่างตัวที่ประคองใบเลื่อยหรือลูกปืนประคอง หรือเป็นไปได้ทั้งสองอย่างสองสิ่งนี้จะขึ้นอยู่กับตัวเครื่องเป็นหลักเพราะเป็นตัวที่ทำการกำหนดความหนาของใบลื่อย เพราะถ้าหากว่าใบเลื่อยมีความหนามากเกินไปจะไม่สามารถผ่านตัวประคองและลูกปืนประคองได้ แต่หากว่าใบเลื่อบมีความบางเกินไปจะทำให้ตัวประคองหรือลูกปืนประคองนั้นประคองใบเลื่อยให้แน่นไม่ได้ ซึ่งหากเป็นแบบนี้จะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนและคุณภาพ ประสิทธิภาพในการตัดก็จะลดลงไปด้วย การสั่นสะเทือนจะสังเกตุได้จากการที่มันส่งเสียงดัง

หากใบเลื่อยมีความกว้างที่สุดก็จะสามารถตัดได้ตรงที่สุด จากเงื่อนไขการตัดโดยทั่ว ๆ ไป แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างของใบเลื่อยและความแข็งแรงทนทานของสันใบเลื่อย สรุปได้ง่าย ๆ ว่า ความแข็งแรงทนทานของสันใบเลื่อย หากเพิ่มคุณภาพการตัดก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การเลือกใช้วัสดุผลิตใบเลื่อยจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการตัดสำหรับใบเลื่อยสายพานนี้ส่วนใหญ่จะเหมาะกับการใช้งานที่เกี่ยวกับการตัดไม้และตัดเหล็กเป็นส่วนใหญ่

ใบเลื่อยตัดไม้
หรือเรียกอีกอย่างว่าใบเลื่อยลันดา โดยเราจะเห็นผู้คนที่เป็นช่างส่วนใหญ่จะนิยมใช่เลื่อยลันดานี้มากที่สุด สามารถใช้ได้ทั้งงานตัดไม้และงานโกรกไม้(แต่ก็ขึ้นอยู่กับความคมของฟันเลื่อยด้วย) โดยมีฟันเลื่อยที่ค่อนข้างถี่ จะอยู่ที่ 10-12 ซี่ต่อ 1 นิ้ว ใช้สำหรับตัดขวางเนื้อไม้เพื่อให้เกิดรอยตัดที่ดูเรียบ ในส่วนของฟันเลื่อยหยาบหรือฟันห่าง 5-6 ซี่ต่อ 1 นิ้ว จะสามารถตัดได้อย่างรวดเร็วส่วนใหญ่จะเหมาะกับงานตัดตามแนวยาวของเนื้อไม้ โดยมีความยาวของใบเลื่อยให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 14-28 นิ้ว ตามลักษณะหน้าตัดของไม้

ใบเลื่อยตัดเหล็ก

สำหรับใบเลื่อยตัดเหล็กนี้เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการตัดเหล็ก ซึ่งมีลักษณะคล้ายเลื่อยฉลุ แต่มีคันเลื่อยโค้งไม่มาก ในการใช้งานส่วนใหญ่จะใช้ในการตัดโลหะทั่วไป เช่น ตะปู น็อต สกรู เหล็กฉาก หรือท่อพีวีซี ตัวใบเลื่อยจะมีลักษณะเป็นแถบยาว ปลายใบเลื่อยทั้งสองข้างจะติดกับปลายโคน คันเลื่อยยาว 12 นิ้วตามมาตราฐาน เหมาะสำหรับที่ที่มีพื้นที่จำกัด อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนใบเลื่อยได้

ใบเลื่อยตัดสแตนเลส

หรือเรียกใบเลื่อยชนิดนี้อีกอย่างหนึ่งว่า ใบเลื่อยวงเดือน โดยใบเลื่อยวงเดือน จะมีลักษณะเป็นแผ่น ๆ ทรงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ ตัวฟันเลื่อยนั้นผลิตมาจากทังเสตนคาร์ไบด์ ที่มีความแข็งแรงทนทานต่อความร้อนและแรงเสียดสีได้เป็น ไม่กิดการบิดงอง่าย มีให้เลือกหลายขนาด ใช้สำหรับตัดวัสดุที่ไม่แข็งหรือหนาจนเกินไป เช่น ไม้อัด เหล็กแผ่นบาง ๆ อิฐมวลเบา พลาสติก อะลูมิเนียม เป็นต้น

 

การดูแลรักษาใบเลื่อยให้เหมาะสมทำอย่างไร?

การดูแลรักษาเลื่อย มีดังนี้
  • ก่อนที่เราจะใช้งานต้องทำการปรับความตึงของใบเลื่อยให้พอดีตามความถนัดของตัวเอง ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป
  • เมื่อเลิกใช้งาน ให้ทำการคลายสกรูหางปลาเพื่อหย่อนใบเลื่อย
  • ขณะใช้งานอย่าบิดใบเลื่อยเพราะอาจทใบเลื่อยหักได้
  • หลักจากเลิกใช้งานให้ทำความสะอาดโครงเลื่อยทุกครั้ง
  • เลือกใช้งานเลื่อยให้เหมาะสมกับชิ้นงาน
  • จับยึดชิ้นงานให้มั่นคงเพื่อความสะดวกในการทำงาน
  • ขณะชักโครงเลื่อยกลับ ไม่แนะนำให้ออกแรงกดและไม่ต้องยกใบเลื่อยขึ้น

 

และนี่คือเทคนิคการเลือกใบเลื่อยให้เหมาะสมกับการใช้งาน การเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับชิ้นงานและการใช้งาน จะทำให้เราทำงานก่อสร้างหรืองานประดิษฐ์นั้น ๆ ได้ง่ายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งสามารถทำงานให้เกิดประสิทธิภาพได้อีกด้วย บริษัท ออล พาร์ท อินเตอร์เทรด จำกัด (All Parts Intertrade) เป็นผู้จำหน่าย ใบเลื่อยสายพาน ใบเลื่อยสายพานตัดเหล็ก ใบเลื่อยสายพานตัดไม้ ใบเลื่อยสายพานตัดสแตนเลส ใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็ง ทั้งปลีกและส่ง เกรดคุณภาพ ในราคามิตรภาพ พร้อมบริการหลังการขายที่จะช่วยให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สนใจสินค้าติดต่อเรา

บริษัท ออลพาร์ท อินเตอร์เทรด จำกัด
135/77 หมู่6 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
Tel : 089-888-3455, 02-441-9960
Fax: 028002200
E-Mail : pongchart@apintertrade.com, tarw124@gmail.com
Line id : ta2j

 

Visitors: 208,817