วิธีดูแลใบเลื่อยสายพานไม่ให้เกิดสนิม

การดูแลรักษาใบเลื่อยสายพานให้ใช้งานได้นาน และวิธีปัองกันอย่างไรไม่ให้เลื่อยเป็นสนิม

ใบเลื่อยสายพาน

ในบรรดาช่างและวงการช่างทั้งหลาย เลื่อย จัดว่าเป็นเครื่องมือที่จำเป็นอย่างมาก ใช้สำหรับตัดไม้หรือเหล็กให้ได้ตามขนาดที่ต้องการ ในปัจจุบันนี้ มีเลื่อยหลากหลายรูปแบบออกมาให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมกับเนื้องาน ตั้งแต่ เลื่อยวงเดือน เลื่อยฉลุ เลื่อยไฟฟ้า แต่ละชนิดมีคุณสมบัติการทำงานที่ต่างกัน เช่น เวลาซื้อใบเลื่อย จะมีการเรียกใบเลื่อย 10/14, 4/6 หรือ 2/3 ตัวเลขเหล่านี้ คือ TPI หรือ Teeth Per Inch จำนวนฟันของเลื่อยนั่นเอง เช่น ความยาง 1 นิ้ว ใบเลื่อย 10/14 จะมีฟันเลื่อย 10 ฟัน นิ้วถัดไปจะมีฟันเลื่อย 14 ฟัน สลับกันไปเช่นนี้เรียกว่า Variable Pitch สิ่งนี้เองทำให้ใบเลื่อยมีประสิทธิภาพในการตัดสิ่งของต่างๆ ดังนั้น การเลือกใช้งานเลื่อยแต่ละชนิด จำเป็นต้องมีความรู้ ความชำนาญ ทั้งในเรื่องของวิธีการใช้งานและวิธีบำรุงรักษาใบเลื่อยให้ใช้งานได้นานๆ การเลือกใบเลื่อยให้เหมาะสม นอกจากเราต้องดูรูปแบบของใบเลื่อยสายพาน จำนวนฟันของใบเลื่อยแล้ว เราต้องดูขนาดของวัตถุที่เราต้องการตัดอีกด้วย เช่น ถ้าเป็นชิ้นงานที่ค่อนข้างทึบและตัน จะใช้การวัดความกว้างของวัตถุก่อนที่นำมาตัด เป็นต้น
 

ใบเลื่อยสายพานสำหรับตัดวัตถุ มี 2 แบบ คือ

  1. ใบเลื่อยสำหรับตัดวัตถุลักษณะตัน เช่น เหล็กเพลาตัน, เหล็กทำ Mold หรือเหล็กที่จะใช้ทำแม่แบบ โดยมีรูปทรง ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมหรือวงกลมตันๆ การเลื่อยชิ้นงานที่ตัน จะต้องใช้ใบเลื่อยที่มี TPI (ฟันเลื่อย) ที่หยาบกว่า ฟันของใบเลื่อยที่มีขนาดใหญ่ จะทำให้ตัดชิ้นงานได้เร็วกว่าและสามารถคายเศษวัตถุต่างๆ ระหว่างการตัดได้ดีกว่า เช่น TPI 4/6, 3/4 หรือ 2/3 เป็นต้น

  2. ใบเลื่อยตัดท่อ ใบเลื่อยสำหรับตัดท่อหรือวัตถุรูปทรงอื่นๆ แบบ Profile ซึ่งถือว่าเป็นวัตถุที่ไม่ใช่ทรงตันๆ พื้นผิวที่ตัดจะแตกต่างกับวัตถุที่มีสักษณะตัน เช่น ถ้าตัดท่อ พื้นผิวที่ตัดนั้นจะน้อยกว่าพื้นที่วัตถุแบบตัน จึงเหมาะกับการเลือกใช้ฟันใบเลื่อยที่มีความถี่ จะทำให้การตัดราบรื่นและช่วยลดปัญหาเรื่องฟันเลื่อยแตกหรือบิ่น โดยฟันเลื่อยที่นิยมใช้กับวัตถุลักษณะนี้คือ TPI 6/10, 5/8 และ 4/6 เป็นต้น
นอกจากเราต้องเลือกใช้ใบเลื่อยสายพานให้เหมาะกับงานแล้ว การดูเเลรักษาหลังการใช้งานใบเลื่อยก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของใบเลื่อยให้ใช้งานได้ยาวนานเช่นกัน โดยมีวิธีการดูแลรักษาง่ายๆ ดังนี้

วิธีดูแลรักษาใบเลื่อยสายพานให้ห่างไกลสนิม

  1. รักษาใบเลื่อยให้แห้งสนิทอยู่เสมอ หลังการใช้งานใบเลื่อยสายพานทุกครั้ง ควรเช็ดให้แห้งก่อนเก็บใส่กล่องเครื่องมือ ความแห้งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ใบเลื่อยไม่เกิดสนิม ควรเลี่ยงใบเลื่อยสายพานไม่ให้สัมผัสกับน้ำหรือความชื้นทุกรูปแบบ วิธีนี้จะช่วยรักษาและยืดอายุการใช้งานใบเลื่อยสายพานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  2. การหล่อลื่นใบเลื่อย วิธีการหล่อลื่นใบเลื่อยสายพานทำได้โดยการใช้น้ำมันจาระบีหรือแว็กซ์ มาทาที่ส่วนของใบเลื่อยหลังจากเสร็จจากการใช้งาน หรือก่อนจัดเก็บลงกล่องเครื่องมือช่าง วิธีการหล่อลื่นใบเลื่อยนี้เพื่อรักษาใบมีดให้มีความคงทนและใช้งานได้นาน โดยไม่ก่อให้เกิดสนิมนั่นเอง

  3. การใช้แปรงทองเหลืองหรือกระดาษทรายกำจัดสนิมที่ใบเลื่อย หากใช้ใบเลื่อยสายพานไปสักระยะและพบว่า มีสนิมเกิดขึ้นที่ใบเลื่อย ใช้ให้แปรงทองเหลืองขัดออก หรือใช้กระดาษทรายถูจุดที่แข็งกระด้างหรือจุดที่เป็นสนิมออก และล้างด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้งสนิทก่อนทาหล่อลื่นที่ใบเลื่อยเพื่อป้องกันสนิม

  4. การใช้ตะไบตกแต่งฟันเลื่อย ควรใช้ตะไบตกแต่งฟันเลื่อยให้คมอยู่เสมอ โดยให้เลือกใช้ตะไบที่มีขนาดเล็ก พอดีกับฟันเลื่อย เสร็จแล้วให้ปัดเศษผงต่างๆ ออกให้หมด ล้างด้วยน้ำเปล่า เช็ดให้แห้งสนิทและจึงทาด้วยน้ำมันจาระบีหรือแว็กซ์ก่อนเก็บในที่ๆ ปลอดความชื้น

  5. การบำรุงรักษาอุปกรณ์ทั้งก่อนและหลังการใช้งานต่างๆ จะช่วยยืดอายุของใบเลื่อยสายพาน อุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงเครื่องจักร อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการยืดอายุการใช้งานใบเลื่อยสายพาน คือ การเลือกซื้อเลื่อยและใบเลื่อยที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน จากบิรษัทหรือตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับความไว้วางใจ อย่างเช่น
บริษัท ออล พาร์ท อินเตอร์เทรด จำกัด กับประสบการณ์เกือบ 15 ปีของเรา ที่จัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพ อย่างเช่น ใบเลื่อยสายพาน ใบเลื่อยสายพานตัดไม้ ใบเลื่อนสายพานตัดเนื้อแช่เเข็ง ใบเลื่อยสายพานตัดโลหะ ใบเลื่อยสายพานตัดเหล็ก น้ำยาหล่อเย็น เครื่องเลื่อยขนาดพกพา ฯลฯ เรามีบริการหลังการขาย และเรายังขายใบเลื่อยสายพานทั้งขายปลีกและขายส่งทั่วประเทศ โดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ
 
สามารถแนำนำลูกค้าได้ใช้อุปกรณ์ได้ตรงตามความเหมาะสมของงาน ในราคามิตรภาพ หากคุณกำลังสนใจอุปกรณ์ช่าง เช่น ใบเลื่อยสายพาน ใบเลื่อยตัดเหล็ก ใบเลื่อยตัดโลหะ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดี สามารถแอดไลน์มาสอบถามเราได้ที่ Line id : ta2j หรือโทรสอบถามเราได้ที่ Tel : 089-888-3455

ข้อควรระวังในการใช้งาน

  • ศึกษาคู่มือก่อนการใช้งาน หรือปรึกษาวิธีใช้งานจากผู้เชี่ยวชาญ
  • เลือกใช้ใบเลื่อยให้เหมาะกับงาน
  • ใช้แรงควบคุมอย่างระมัดระวังทุกครั้ง
  • เลือกใบเลื่อยให้เหมาะกับวัตถุ
  • บำรุง รักษา ทำความสะอาดใบเลื่อยหลังจากใช้งานเสร็จทุกครั้ง

เครื่องมือพื้นฐานอย่างเลื่อย ที่เป็นเครื่องมือประจำของช่างหรืองานซ่อมแซมต่างๆ การบำรุงรักษาที่ดีจะช่วยยืดอายุอุปกรณ์ช่างให้ใช้งานได้นาน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม อุปกรณ์ทุกชนิดจะมีระยะเวลาของการเสื่อมตาม กาลเวลา หมั่นสังเกตดูว่า หากอุปกรณ์ช่าง ใบเลื่อย หรือเลื่อยมีความเสื่อมถึงที่สุดแล้ว ควรหยุดใช้งานทันที เพราะหากยังคงใช้งานต่อไป อาจก่อให้เกิดอันตรายได้


สนใจสินค้าติดต่อเรา

บริษัท ออลพาร์ท อินเตอร์เทรด จำกัด
135/77 หมู่6 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
Tel : 089-888-3455, 02-441-9960
Fax: 028002200
E-Mail : pongchart@apintertrade.com, tarw124@gmail.com
Line id : ta2j

 

Visitors: 208,792