ใบเลื่อยสายพานที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารมีลักษณะเป็นอย่างไร

เลือกใบเลื่อยสายพานอย่างไรให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ใบเลื่อยสายพาน
ใบเลื่อยเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญที่ควรจะมีติดไว้ในทุกๆโรงงาน ทั้งโรงงานที่มีขนาดเล็กไปจนถึงโรงงานขนาดใหญ่ เพราะใบเลื่อยสามารถใช้กับงานได้หลากหลายอย่างทั้งงานตัดแต่งหรืองานซ่อมบำรุงเครื่องจักร ประเภทใบเลื่อยแต่ละแบบก็จะเหมาะสำหรับวัสดุแตกต่างกันไป ใบเลื่อยที่คนนิยมใช้งานจะมีอยู่ 8 ประเภท ดังนั้นเราควรเลือกใช้ใบเลื่อยให้เหมาะสม เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สวยงามและมีคุณภาพดี ซึ่งลักษณะโดยทั่วไปของใบเลื่อยที่ใช้ในการตัดชิ้นงานจะทำมาจากเหล็กหรือโลหะ มีความแข็งแรง ทนแรงเสียดทานได้ดี ฟันเลื่อยจะมีความคมและแตกหักยาก วันนี้เราจะมาพูดถึงใบเลื่อยสายพาน ซึ่งเป็นหนึ่งในใบเลื่อยที่คนนิยมใช้กันในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่ใบเลื่อยสายพานจะใช้ร่วมกับเครื่องเลื่อยสายพาน ใบเลื่อยสายพานชนิดนี้สามารถใช้ได้กับงานตัดเหล็ก ตัดผ้า ตัดกระดาษ หรือตัดเนื้อสัตว์ เพราะใบมีดมีความคมและไม่หักง่าย ช่วยลดเรื่องเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนขณะใช้งานได้ดี วันนี้ผู้เขียนจะพาทุกคนไปรู้จักกับเลื่อยสายพานให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่กำลังมองหาเลื่อยที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายคุ้มค่า

เลื่อยสายพานที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารมีลักษณะเป็นอย่างไร
สาเหตุที่ผู้เขียนเลือกพูดเกี่ยวกับเลื่อยสายพานที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เพราะว่าอาหารเป็นปัจจัย 4 สำหรับมนุษย์ทุกคน ดังนั้นธุรกิจเกี่ยวกับอาหารจึงเป็นธุรกิจที่สำคัญ ยกตัวอย่างได้ง่ายและดูใกล้ตัวทุกคนมากที่สุด อาหารที่เราบริโภคกันอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไก่ หรือปลาตามห้างสรรพสินค้าหรือตลาด ล้วนผ่านกระบวนการตัดแต่งจากโรงงานก่อนส่งถึงมือผู้บริโภคทั้งสิ้น ซึ่งการตัดชิ้นเนื้อต่างๆนั้น หากเป็นโรงงานที่มีกระบวนการผลิตอาหารในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก จะต้องใช้ใบมีดที่มีความคมเป็นพิเศษและที่สำคัญต้องสูญเสียเนื้อให้น้อยที่สุด เพื่อควบคุมต้นทุนและคุณภาพของสินค้าไว้ ทำให้เลื่อยสายพานเป็นที่นิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมชนิดนี้ ลักษณะของใบเลื่อยจะเป็นแนวนอนยาวและมีคมฟันอยู่ด้านบน

ใบเลื่อยที่ใช้สำหรับตัดเนื้อสัตว์และโครงกระดูกจะมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบ Primecut และ แบบ Seacut ซึ่งใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็ง แบบแรกจะมีการออกแบบคมฟันมาพิเศษเพื่อใช้สำหรับการอาหารประเภทเนื้อสัตว์และโครงกระดูกโดยเฉพาะ ใบเลื่อยชนิดนี้จะเหมาะสำหรับงานตัดแต่งอาหารที่เป็นของสดและของแช่แข็ง ส่วนใบเลื่อนสายพานแบบที่สองจะผลิตจากแผ่นเหล็ก มีการออกแบบคมฟันมาอย่างพิเศษเช่นเดียวกับแบบแรก แต่ข้อแตกต่างคือแบบที่สองจะเป็นใบเลื่อยตัดเนื้อแช่แข็งหรือพวกอาหารทะเลแช่แข็งมากกว่า คุณสมบัติที่ใบเลื่อยทั้งสองแบบมีเหมือนกันก็คือช่วยให้เกิดการสูญเสียเนื้อน้อยขณะใช้งานและที่สำคัญใบเลื่อยสายพานมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย การใช้งานใบเลื่อยสายพานจะต้องใช้ร่วมกับเครื่องเลื่อย นอกจากใช้ในอุตสาหกรรมอาหารขนาดใหญ่แล้ว ในกิจการอาหารขนาดเล็กก็สามารถนำใบเลื่อยสายพานมาใช้งานได้เช่นกัน
การเลือกใบเลื่อยสายพานให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ต้องพิจารณาหลายอย่างทั้งวัสดุที่ใช้ทำใบเลื่อย ความยาว ความกว้าง ความหนาของใบเลื่อยต้องให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา หากเราเลือกใบเลื่อยโดยไม่ได้คำนึงถึงการใช้งานที่ต้องการ อาจทำให้ชิ้นงานหรือวัตถุดิบของเราเกิดความเสียหายหรือรูปทรงไม่สวยงามได้ รูปทรงฟันเลื่อยก็เป็นส่วนสำคัญในการกำหนดคุณภาพของชิ้นงาน ซึ่งฟันเลื่อยมีรูปทรงหลากหลายแบบให้เลือกตามประเภทของชิ้นงานที่เราต้องการจะตัด โดยแยกความแตกต่างได้จากจำนวนความถี่ของคมฟันนั่นเอง เนื่องจากใบเลื่อยสายพานต้องใช้ร่วมกับเครื่องเลื่อย ดังนั้นเครื่องเลื่อยที่นำมาใช้งานก็ต้องเลือกให้ถูกต้องเหมาะสมกับลักษณะงานที่จะตัด หากเลือกเครื่องเลื่อยและตัวใบเลื่อยสายพานที่ไม่ดีจะส่งผลต่อชิ้นงานที่เราจะได้ รวมถึงการบำรุงรักษาที่ยุ่งยากมากขึ้นในอนาคต และที่สำคัญอายุการใช้งานของใบเลื่อยก็จะน้อยลงไปอีกด้วย
คุณภาพของใบเลื่อยจะดีหรือไม่นั้น วัสดุที่ใช้ในการผลิตก็เป็นส่วนสำคัญ หากเลือกบริษัทที่ได้มาตรฐานเชื่อถือได้และมีกระบวนการผลิตที่ได้คุณภาพ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น บริษัท ออล พาร์ท เป็นผู้จัดจำหน่ายใบเลื่อยสายพานที่มีคุณภาพดี และยังมีใบเลื่อยอื่นๆให้เลือกอีกมากมาย เช่น ใบเลื่อยตัดโลหะ ใบเลื่อยสายพานตัดสแตนเลส ใบเลื่อยสายพานเลื่อยไม้ ใบเลื่อยตัดเนื้อแช่แข็ง มีขายทั้งแบบปลีกและแบบส่ง สินค้าทุกชนิดที่บริษัท ออล พาร์ท จัดจำหน่ายรับประกันความคงทน แข็งแรงในราคามิตรภาพ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ผลิต นอกจากนี้เรายังมีบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าทั่วประเทศ แม้แต่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง AEC ทางเราก็สามารถจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าได้
ปัจจุบันบริษัทหรือโรงงานต่างๆมักเลือกใช้วิธีการตัดแต่งสินค้าด้วยใบเลื่อยสายพานกันมากขึ้น นอกจากใบเลื่อยสายพานที่ใช้ในการตัดเนื้อสัตว์และกระดูกแล้วนั้น ยังมีใบเลื่อยสายพานที่ใช้สำหรับตัดแต่งวัสดุชนิดอื่นอีกด้วย เช่น ตัดไม้ ตัดเหล็ก ตัดสแตนเลส เป็นต้น หากเราเลือกใบเลื่อยสายพานและเครื่องเลื่อยที่มีคุณภาพดีก็จะช่วยให้เราประหยัดต้นทุนในการผลิตเพราะสามารถผลิตได้ในจำนวนมาก อีกทั้งประหยัดค่าบำรุงรักษาในระยะยาว และไม่ต้องปวดหัวกับสินค้าที่อาจจะเกิดข้อผิดพลาดจากการตัดของใบเลื่อยที่คุณภาพต่ำ บริษัท ออล พาร์ท ถือเป็นผู้จัดจำหน่ายใบเลื่อยสายพานชนิดต่างๆที่มีคุณภาพสูง เกรดดี ที่คุณสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้าของคุณที่ผ่านการตัดแต่งโดยใบเลื่อยของเรา จะเป็นสินค้าที่ได้คุณภาพและรูปทรงตามที่ต้องการอย่างแน่นอน เพราะเรามีสโลแกนว่า งานตัดเราถนัด งานประหยัดเราชำนาญ


สนใจสินค้าติดต่อเรา

บริษัท ออลพาร์ท อินเตอร์เทรด จำกัด
135/77 หมู่6 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
Tel : 089-888-3455, 02-441-9960
Fax: 028002200
E-Mail : pongchart@apintertrade.com, tarw124@gmail.com
Line id : ta2j

 

Visitors: 208,833