ทริคง่ายๆ กับการเลือกใบเลื่อยสายพาน

ลักษณะของใบเลื่อยสายพานตัดเหล็กกับใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็ง

 ใบเลื่อยสายพาน


 ปัจจุบันนี้มีอุตสาหกรรมการผลิตขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งในการผลิตไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทใดก็ตามนอกจากจะใช้แรงงานจากมนุษย์แล้ว ก็จะใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ช่วยทุนแรงอีกด้วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีของสินค้าหรือเกิดความรวดเร็วในการผลิตสินค้า และมีปริมาณมากพอสำหรับจัดจำหน่าย การใช้เครื่องจักรในการเลื่อยวัสดุประเภทต่างๆ ก็เป็นเครื่องทุนแรงได้เช่นกัน แต่ด้วยวัสดุที่ใช้ในการตัดมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก โลหะ วัสดุเนื้อแข็ง อาหารแช่แข็ง เป็นต้น ทั้งนี้ ใบเลื่อยสายพานชนิดเดียวไม่สามารถที่จะตัดวัสดุทุกประเภทได้ จึงต้องมีการเลือกใบเลื่อยสายพานเพื่อที่จะสามารถใช้งานได้ถูกต้องและเหมาะสม เนื่องจากประเภทวัสดุนั้นแตกต่างกัน

ประเภทของใบเลื่อยที่ใช้งานก็ย่อมแตกต่างกันด้วย อาทิเช่น ใบเลื่อยสายพานตัดโลหะ ใบเลื่อยสายพานตัดไม้ ใบเลื่อยสายพานตัดไม้ซุง ใบเลื่อยสานพานตัดโฟม ใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็งหรือตัดอาหาร เป็นต้น หลังจากที่เราทราบแล้ววัสดุที่เราต้องการจะเลื่อยเป็นประเภทไหน ลักษณะอย่างไร จึงจะทำการเลือกสเปคของใบเลื่อยสายพาน

เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้งานได้อย่างหมาะสม ซึ่งรายละเอียดในการเลือกใบเลื่อยสายพาน มีดังนี้

  1. ความกว้างของใบเลื่อยสายพาน (Band Width) ความกว้างของใบเลื่อยนั้นวัดจากด้านหลังจนถึงงคมฟัน โดยการตัดตรงนั้นจะใช้ตามความกว้างมากที่สุดที่เครื่องเลื่อยสายพานสามารถรับได้ ส่วนการตัดโค้ง ใช้ความกว้างแคบเท่ากบรัศมีที่ต้องการ

  2. จำนวนฟันใบเลื่อยสายพานต่อนิ้ว (Teeth Per Inch : tpi) ให้เลือกตามความหนาของวัสดุ ซึ่งถ้าฟันถี่จนเกินไปจะส่งผลให้ใบเลื่อยสายพานสึกเร็ว แต่ถ้าหากใบเลื่อยสายพานฟันห่างจนเกินไปก็จะส่งผลให้ตัดได้ไม่ดีเช่นกัน

  3. ลักษณะฟันของใบเลื่อย และลักษณะของเซ็ท ก็มีผลต่อการตัดที่แตกต่างกัน ดังนี้
    • Regular (R) เป็นฟันใบเลื่อยสายพานแบบปกติ ใช้สำหรับการตัดงานทั่วไป การตัดที่มีความละเอียด ซึ่งนิยมในการนำไปตัดโลหะ 

    • Hook (H) เป็นฟันใบเลื่อยสายพานแบบตะขอ ซึ่งสามารถตัดเนื้องานในปริมามาก คายเศษได้ดี เหมาะกับการตัดในทางยาว และการตัดเตรียมวัตถุดิบ

    • Skip (S) ฟันใบเลื่อยสายพานแบบนี้ สามารถตัดหยาบได้อย่างรวดเร็ว อักทั้งยังสามารถตัดทางยาวรูปโค้งได้ดีอีกด้วย

    • Vaible Ptch (V) , Constant Pitch ( C ) สำหรับฟันใบเลื่อยสายพานรูปแบบ V เป็นฟันไล่ขนาด ซึ่งเหมาะกับการตัดงานที่มีรูปร่างในความหนาของการตัดไม่เท่ากัน ส่วนฟันใบเลื่อยสายพานรูปแบบ C จะมีขนาดฟันเท่ากันเหมาะสำหรับงานตัดแผ่นสี่เหลี่ยม

    • Tooth Set คือความเอียงของฟัน เมื่อใดที่ฟันยิ่งเอียงมาก ก็จะส่งผลให้ร่องของการตัดจะยิ่งใหญ่ตามจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างใบเลื่อยสายพานและชิ้นงานมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับการตัดในทางโค้ง ก็จะมีความรวดเร็วในการตัดมากิ่งขึ้น
ด้วยลักษณะการใช้งานและวัสดุที่ต้องการจะตัดนั้นแตกต่างกัน ฉะนั้นแล้วสเปคของใบเลื่อยสายพานจึงมีความแตกต่างกัน

มาลองดูกันว่าความแตกต่างของใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็ง กับใบเลื่อยสายพานตัดเหล็กนั้นเป็นอย่างไร

  1. ใบเลื่อยสายพานตัดเหล็กนั้นจะเลือกใช้ลักษณะของฟันใบเลื่อยจะเป็นประเภท Vaible Ptch (V) และ Constant Pitch ( C ) ส่วนจำนวนฟันใบเลื่อยสายพานต่อนิ้วนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของวัสดุ อย่างเช่น หากวัสดุเป็นโลหะและวัสดุแข็ง (แบบเหลี่ยมตัน) ความหนา 2 mm จำนวนฟันใบเลื่อยต่อนิ้ว (tpi) ควรจะเท่ากับ 24 เป็นต้น

  2. ใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็ง ลักษณะของฟันใบเลื่อย คือ Hook ใบเลื่อยสายพานที่มีฟันชุบแข็งสำหรับการตัดอาหาร ด้วยฟันฮุกที่ถูกออกแบบมาให้คมพิเศษสามารถตัดได้อย่างรวดเร็วและสูญเสียเนื้อน้อย สำหรับจำนวนฟันของใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็ง ถ้ามีความหนา 2 mm จำนวนฟันใบเลื่อยต่อนิ้ว (tpi) ควรจะเท่ากับ 18 เป็นต้น

    จะเห็นได้ว่าวามแตกต่างของใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็งกับใบเลื่อยสายพานตัดเหล็กนั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของฟันใบเลื่อยสายพานที่มีลักษณะแตกต่างกัน และจำนวนนวนฟันใบเลื่อยสายพานต่อนิ้วก็แตกต่างกัน

  3. สำหรับอุตสาหกรรมหรือโรงงานที่ต้องใช้งานการตัดวัสดุในประเภทต่างๆ การเลือกสเปคของใบเลื่อยสายพานให้มีความสอดคล้องกับประเภทของวัสดุนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง หากเลือกประเภทผิดหรือขนาดที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน อาจจะส่งผลเสียแก่วัสดุที่ต้องการจะตัด ไม่สามารถตัดได้ หรืออายุการใช้งานของใบเลื่อยสายพานจะสั้นลง

ฉะนั้นหากใครกำลังมองหาใบเลื่อยสายพานตัดเหล็ก ใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็ง หรือใบเลื่อยสายพานอื่นๆ ลองปรึกษา All Parts Intertrade ซึ่งจัดจำหน่ายใบเลื่อยสายพาน ใบเลื่อยสานพานตัดโลหะ  ใบเลื่อยสายพานเลื่อยไม้ ใบเลื่อยสายพานตัดเนื้อแช่แข็ง รวมถึงเครื่องเลื่อยสายพานในรูปแบบขายส่งและขายปลีก ด้วยตัวเลือกที่หลากหลายและสินค้าเกรดคุณภาพที่คุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


สนใจสินค้าติดต่อเรา

บริษัท ออลพาร์ท อินเตอร์เทรด จำกัด
135/77 หมู่6 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
Tel : 089-888-3455, 02-441-9960
Fax: 028002200
E-Mail : pongchart@apintertrade.com, tarw124@gmail.com
Line id : ta2j

 

Visitors: 208,784